การออกแบบหลักสูตร  (Curriculum Design) ของสุเทพ อ่วมเจริญ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปสุเทพ อ่วมเจริญ
          การออกแบบหลักสูตร  ตรงกับแนวคิดจากคำถามข้อที่  2  ของไทเลอร์  คือการเลือกประสบการณ์การเรียนรู้อย่างไรที่ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้  (Tyler , 1949 : 63  อ้างถึงในสุเทพ อ่วมเจริญ 2557 : 56)  ผู้จัดทำได้ทำการศึกษาออร์นสไตน์  และฮันกิน (Ornstein and Hunkins , 1998 : 264  อ้างถึงในสุเทพ  อ่วมเจริญ 2557 : 58 - 59)  โดยเน้นการออกแบบหลักสูตรที่เน้นเนื้อหาวิชา  (Subject – center Design)  โดยอาศัยปรัชญาการศึกษาที่สำคัญคือ  สารัตถะนิยม  (Essentialism)  และนิรันตรนิยม  (Perennialism)  ได้แก่  หลักสูตรแบบรายวิชา  (subject design)  หลักสูตรแบบสาขาวิชา  (discipline  design)  หลักสูตรหมวดวิชา  (broad  fields design)  หลักสูตรสัมพันธ์วิชา  (correlation  design)  หลักสูตรเน้นกระบวนการ  (process design)  ผู้จัดทำเน้นศึกษาในหลักสูตรแบบรายวิชา  (subject design) 
     
          นอกจากนี้ทำการศึกษาหลักการออกแบบหลักสูตรมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ  ที่ได้เสนอหลักการที่ส่งเสริมความเป็นเลิศในการเรียนการสอนไว้ว่า  สถาบันการศึกษาจะจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้สัมพันธ์กับกิจกรรมการสอนจะสะท้อนผลการเรียนรู้ในทางบวก  อันเป็นผลต่อทักษะ ความรู้  เจตคติ  และพฤติกรรมของผู้เรียน  โดยมีหลักการ  (Principles) ต่อไปนี้

          1.  สร้างสรรค์ประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม  มีแรงจูงใจและมีแรงกระตุ้นปัญญา
          2.  ส่งเสริมสนับสนุนให้รู้จักการสืบเสาะค้นหาและตั้งคำถามอย่างมีวิจารณญาณและส่งเสริมการสรรค์สร้างอย่างมีความคิดสร้างสรรค์โดยมีพื้นฐานอยู่บนผลการวิจัยที่เป็นปัจจุบัน
          3.  เน้นความสำคัญ  ความเกี่ยวโยงและการบูรณาการทฤษฎีและองค์ความรู้ด้วยการปฏิบัติอย่างเป็นมืออาชีพเพื่อพัฒนาให้กับการแก้ปัญหาที่นำไปใช้จริง
          4.  ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่พัฒนาความสามารถระหว่างวัฒนธรรมที่ผู้เรียนมีความแตกต่างกันทั้งด้านสังคมและการตอบสนองทางจริยธรรมของสังคมโลก
          5.  คุณค่าและความทรงจำของแต่ละบุคคลและวัฒนธรรมที่หลากหลาย  นำมาเป็นมาตรการในบริบทของการสนับสนุนและเกี่ยวข้องกับผู้เรียน 
          6.  การเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียนมีผลต่อประสิทธิผลของหลักสูตร  การสอนและกลยุทธของการประเมิน
          7.  การปรับปรุงการสอนอย่างต่อเนื่องเป็นการพัฒนาวิชาชีพ 
          รวมทั้งศึกษาการออกแบบหลักสูตรรายวิชา  เวสมินส์เตอร์  เอ็กเชงจ์  มหาวิทยาลัยเวสมินต์เตอร์  ให้ข้อเสนอแนะในการออกแบบหลักสูตรรายวิชา  (Course  design)  โดยตอบคำถามดังต่อไปนี้

1.  ผู้ออกแบบคาดหวังว่าอะไรที่ช่วยให้หลักสูตรนี้ประสบความสำเร็จ
2.  สถาบันการศึกษาหรือสิ่งแวดล้อมภายนอกอะไรบ้างที่มีอิทธิพลต่อหลักสูตรรายวิชา
3.  การประกันคุณภาพมีความสัมพันธ์กับหลักสูตรอย่างไร
4.  อะไรเป็นแบบจำลองที่ตรงกับความประสงค์ในการออกแบบหลักสูตร
5.  อะไรเป็นจุดหมายและผลการเรียนรู้ของหลักสูตร
6.  การประเมินผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างไร
7.  อะไรเป็นกลยุทธในการเรียนรู้  การสอนและการประเมิน
8.  จะต้องปรับพื้นฐานความรู้ก่อนที่จะเรียนรายวิชาหรือไม่
9.  จะส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างไร  การวางแผนพัฒนาผู้เรียนในการเรียนรู้ตามหลักสูตรอย่างไร
10.  หลักสูตรจะพัฒนาผู้เรียนที่มีความหลากหลายหรือไม่

เมื่อผู้จัดทำศึกษาการออกแบบหลักสูตรดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว  นำมากำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจ และ เป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างวิจารณญาณ  รายวิชา  วรรณกรรมศึกษา  (Literature  Studies)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น